Tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì?

Tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì để tốt cho sức khoẻ của mẹ và bé? Mặc dù các loại trái cây đều chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất nhưng không phải tất cả đều phù hợp với các mẹ bầu mắc bệnh này.

Lợi ích của hoa quả đối với sức khỏe của người bị tiểu đường thai kỳ

Các mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ cần phải áp dụng một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Mẹ bầu không được quên bổ sung thêm chất xơ và vitamin từ các thực phẩm có chỉ số đường huyết GI thấp như hoa quả trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì
Người mắc tiểu đường thai kỳ nên chọn những loại trái cây có chỉ số GI thấp

Trái cây tươi là loại thực phẩm cung cấp cho cơ thể nhiều chất xơ. Trong hoa quả có chứa cả 2 nhóm chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan. Tác dụng của chất xơ hòa tan là gắn kết cùng các axit mật có trong ruột từ đó làm giảm nhũ tương hóa chất béo của thức ăn, giúp nối kết với các cholesterol và đào thải chúng ra khỏi cơ thể người bệnh. Còn đối với tác dụng của chất xơ không hòa tan là giúp hạn chế sự tăng đường trong máu sau ăn, giúp phòng ngừa tăng cholesterol và bệnh ung thư trực tràng.

Trái cây còn cung cấp 1 lượng chất chống oxy hóa khá cao như vitamin C và vitamin A giúp gia tăng sức đề kháng chống nhiễm khuẩn cho cơ thể. Bên cạnh đó, trái cây còn chứa lượng vitamin B cùng các khoáng chất Na, K, Ca dồi dào – đây đều là các chất có ích cho cơ thể, rất tốt cho sức khỏe phụ nữ mang thai và sự phát triển của thai nhi.

Tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì?

Dưới đây là các loại hoa quả tốt cho bà bầu đã được Metaherb tổng hợp, các mẹ nên bỏ túi và ăn khi bị chứng tiểu đường thai kỳ:

Bưởi đỏ

Bưởi đỏ rất giàu vitamin C, beta-carotene, lại chứa nhiều chất chống oxy. Chính vì thế bưởi đỏ là lựa chọn lành mạnh cho bệnh nhân bị tiểu đường. Trong thai kỳ chẳng may mẹ bầu bị tiểu đường thì nên ăn một nửa trái bưởi mỗi ngày. Điều này vừa bổ sung lượng vitamin cần thiết, nâng cao hệ thống miễn dịch mà còn giúp lượng đường huyết trong máu ổn định.

Tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì
Bưởi là trái cây tốt cho người bệnh tiểu đường thai kỳ

Quả việt quất

Đây là loại hoa quả nên ăn khi bị tiểu đường thai kỳ mà các bác sĩ khuyên dùng. Giống như bưởi, việt quất cũng có thành phần chứa nhiều chất chống oxy hóa và giúp cung cấp hàm lượng carbonhydrate thấp nhưng lại nhiều chất xơ và các vitamin.

Dưa hấu

Trái dưa hấu có hàm lượng vitamin B và C, beta-carotene, kali và lycopene khá cao vô cùng tốt cho phụ nữ mang thai bị tiểu đường.

Tiểu đường nên ăn hoa quả gì
Người bệnh tiểu đường cần chú ý ăn dưa hấu với hàm lượng vừa phải

Đào

Là loại trái cây giàu vitamin A và C, kali và chất xơ, chỉ số đường (GI) thấp giúp mẹ luôn ổn định lượng đường trong máu hiệu quả.

Táo

Đây là loại trái cây chứa nhiều chất chống oxy hóa có tác dụng giảm đi lượng cholesterol, giúp hệ tiêu hóa sạch hơn, tăng cường hệ miễn dịch đồng thời giúp tiêu hóa chất béo trong cơ thể tốt hơn.

Kiwi

Mỗi trái kiwi đều chứa hàm lượng lớn các chất như kali, chất xơ và vitamin C, hàm lượng carbonhydrate thấp, giúp điều chỉnh mức đường huyết hiệu quả cho phụ nữ trong thai kỳ.

Chuối

Chuối là loại trái cây có rất nhiều khoáng chất, song chúng cũng chứa lượng đường khá cao. Nhiều bệnh nhân tiểu đường thai kỳ băn khoăn về việc liệu có nên ăn chuối trong khi bị tiểu đường thai kỳ hay không? Câu trả lời là “Có”, nhưng, mẹ bầu phải nắm rõ cách chọn cũng như ăn loại quả này vào các thời điểm phù hợp.

Tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì?
Chuối là một trong những loại trái cây khá tốt cho người bị tiểu đường thai kỳ
  • Nên ăn những quả chuối hơi xanh: phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ không ăn quả chín quá do khi chín quá chuối có lượng đường rất cao
  • Nên ăn chuối cách xa các bữa ăn: trường hợp mẹ bầu muốn ăn các món ăn làm từ chuối, mẹ hãy giảm ngay lượng tinh bột trong bữa ăn của bạn.
  • Tuyệt đối không ăn chuối kèm với nước ngọt, kẹo bánh: do bản thân các thứ này có chứa lượng đường quá cao rồi.
  • Chỉ nên ăn 1 – 2 quả chuối/ngày.

Một số loại hoa quả khác

Tiểu đường thai kỳ nên ăn quả gì? Ngoài các loại hoa quả đã liệt kê ở trên thì cam, đu đủ, roi… cũng là trái cây có công dụng khống chế được lượng đường trong máu. Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều chị em loại trừ các loại trái cây ngọt, nhưng giàu vitamin và khoáng chất ra khỏi thực đơn của mình, quan niệm này là hoàn toàn sai lầm.

Đối với người bệnh tiểu đường, không phải ăn loại trái cây có độ ngọt nhiều hay ngọt ít mà là ăn với lượng bao nhiêu để không bị tăng đường huyết. Người tiểu đường thai kỳ chỉ nên ăn lượng vừa phải các loại quả chín, trái cây ngọt, khoảng 150-200g/ngày để cơ thể không bị thiếu hụt các nhóm chất dinh dưỡng mà vẫn đảm bảo không bị vượt quá ngưỡng đường cho phép.

Lưu ý khi ăn hoa quả dành cho người bị tiểu đường thai kỳ

Các loại trái cây khác nhau có hàm lượng đường sẽ khác nhau. Theo đó, các loại quả chuối, xoài, quả dứa, hay sầu riêng, nhãn… sẽ ngọt hơn những loại trái cây khác như dâu tây, mâm xôi, quả phúc bồn tử, trái việt quất. Những loại trái cây ngọt thường sẽ chứa lượng đường cao hơn nên sẽ làm đường huyết của bạn tăng cao sau ăn nhiều hơn những loại còn lại.

Chính vì vậy, nếu như bạn muốn ăn các loại trái cây ngọt, mẹ bầu nên ăn số ít hơn bình thường, ăn ngay sau bữa chính và mỗi tuần chỉ nên ăn khoảng ít hơn 1 lần…Đồng thời, nên ăn những loại trái cây ít đường, mọng nước như bưởi, thanh long, táo…

tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì?
Khi ăn trái cây, người bệnh tiểu đường thai kỳ cần tuân thủ một số lưu ý

Đặc biệt, mẹ bầu nên ăn trái cây tươi sẽ tốt hơn nhiều so với các loại hoa quả đã sấy khô, ăn nguyên miếng trái cây tốt hơn nhiều so với xay ép hay làm sinh tố. Vì khi chế biến xay ép trái cây thì nhiều chất xơ đã bị loại bỏ nên hàm lượng đường sẽ cao hơn, hấp thụ vào máu nhanh hơn.

Lượng trái cây người bệnh có thể ăn mỗi ngày sẽ tương đương khoảng 15 gam đường. Tùy thuộc vào mức độ ngọt của các loại trái cây mà 1 phần có khối lượng khác nhau. Ví dụ như, quả chuối có vị ngọt hơn quả dâu tây nên 1 phần chuối sẽ ít hơn 1 phần dâu tây.

Những hôm mẹ bầu lỡ ăn trái cây nhiều hơn 1 chút thì mẹ bầu nên chủ động cắt bớt phần tinh bột của bữa ăn trong ngày. Làm như vậy, mẹ bầu sẽ đảm bảo được tổng lượng chất bột đường nạp vào trong ngày cân bằng và phân bổ đều các bữa ăn.

Một phần trái cây chứa 15g đường bao gồm: 2 quả mận, 2 quả kiwi, 6 quả vải, 7 quả dâu tây, 14 quả cherry nhỏ, 1 quả táo/lê/cam/quýt/chuối/bơ, 1 lát (dày 5cm) đu đủ/bưởi/xoài/dứa.

Với những kiến thức tiểu đường ở trên thì chắc hẳn các mẹ đã nắm rõ được tiểu đường thai kỳ nên ăn hoa quả gì và vai trò của trái cây đối với phụ nữ mang thai bị tiểu đường thai kỳ, cũng như cách sử dụng chúng. Các mẹ bầu hãy tăng cường ăn hoa quả để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân và thai nhi.

Nếu còn thắc mắc: “Người tiểu đường nên ăn hoa quả gì, vui lòng để lại bình luận bên dưới bài viết, các dược sĩ của Metaherb sẽ phản hồi một cách sớm nhất.

Có thể bạn quan tâm:

Bình luận

  1. Vân anh says: Trả lời

    tiểu đường thai kì ăn được chery k bác si

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hỗ trợ
Bạn cần tư vấn?