Tiểu đường thai kỳ có nên ăn đỗ đen, đậu xanh, đậu đỏ không?

Gần đây, nhiều người truyền tai nhau về công dụng thần kỳ của đỗ đen trong việc điều trị tiểu đường tuýp 2. Vậy đối với tiểu đường thai kỳ có nên ăn đỗ đen hay không? Cùng Metaherb tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Thành phần dinh dưỡng có trong đỗ đen

Bệnh tiểu đường thai kỳ diễn ra khá âm thầm nên thường khá khó nhận biết. Đặc biệt, trong quá trình mang bầu, người bệnh cần hết sức thận trọng khi sử dụng thuốc để điều trị căn bệnh này. Vì thế, cách hỗ trợ điều trị bệnh an toàn hơn cả đó là áp dụng một chế độ dinh dưỡng, một lối sống khoa học để bệnh không tiến triển xấu hơn.

Việc tìm hiểu người bệnh tiểu đường thai kỳ nên ăn gì, không nên ăn gì rất quan trọng trong việc điều trị. Vậy tiểu đường thai kỳ có nên ăn đỗ đen, đậu xanh, đậu đỏ không?

Tiểu đường thai kỳ nên ăn gì
Việc tìm hiểu tiểu đường nên hoặc không nên ăn gì rất quan trọng

Đỗ là một loại thực phẩm giàu protein, là một sự lựa chọn tốt thay thế cho thịt. Nhưng đỗ không có chất béo bão hòa và cũng chứa lượng chất xơ dồi dào, vì thế đỗ là loại thực phẩm lành mạnh. Đỗ thường được nhóm với các loại thực phẩm chứa tinh bột như bánh mì và khoai tây. Nhưng chúng là loại thực phẩm có xu hướng giàu protein và chất xơ cao hơn nhiều so với các loại thực phẩm giàu tinh bột khác.

Đỗ cung cấp chất xơ hòa tan đáng kể giúp cải thiện sức khỏe đường ruột và giảm kháng insulin trong các nghiên cứu trên động vật. Kết quả nghiên cứu này mang lại nhiều hứa hẹn, tuy nhiên việc giảm kháng insulin cần được kiểm chứng dựa trên nhiều nghiên cứu ở người hơn.

1/3 chén đỗ được nấu chín cung cấp khoảng 80 calo và khoảng 15g carbohydrate và có thể thay thế cho khẩu phần tinh bột. 1/2 chén đỗ được nấu chín có thể thay thế cho khẩu phần protein động vật. Dưới đây là thông tin dinh dưỡng trong 1/3 chén đỗ các loại:

Các loại đỗĐỗ đenĐậu limaĐậu đỏ
Calo756073
Protein(g)535
Carbohydrate(g)131112
Chất xơ(g)534

Tiểu đường thai kỳ có nên ăn đỗ đen?

Đỗ là loại thực phẩm người tiểu đường có thể ăn. Hiệp hội đái tháo đường Mỹ (ADA) khuyến khích người bị tiểu đường ăn đỗ. Đỗ là loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp và có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn nhiều loại thực phẩm giàu tinh bột khác.

Vì đỗ chứa protein và chất xơ nên là thực phẩm dinh dưỡng 2 trong 1 cho mỗi bữa ăn. Tuy nhiên, người bệnh tiểu đường nên theo dõi chất dinh dưỡng cân đối để có thể kết hợp với các loại thực phẩm khác. Người tiểu đường có thể dùng đỗ chế biến những món ăn nhẹ tuyệt vời. Đỗ có thể thêm vào món salad rau củ quả, súp, thịt hầm, hầm cùng gạo,…

Các nhà khoa học cho biết: nếu ăn các loại đậu lăng, đậu Hà Lan, bạn có thể giảm 35% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Kết quả trên theo nghiên cứu PREDIMED (Dự phòng bệnh tim mạch với chế độ ăn Địa Trung Hải) của Cơ quan dinh dưỡng con người, thuộc trường đại học Rovrira Virgi, tại Tây Ban Nha.

Phân tích trên 3.300 tình nguyện viên có nguy cơ mắc bệnh tim mạch nhưng không bị tiểu đường tại thời điểm bắt đầu theo dõi. Sau 4 năm, kết quả theo dõi cho thấy so với nhóm ăn nhiều đậu (đỗ) (3,35 khẩu phần đậu (đỗ)/ tuần) giảm đến 35% nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 hơn nhóm ăn ít đậu (đỗ) (ăn dưới 1,5 khẩu phần/tuần).

Tiểu đường thai kỳ có nên uống đỗ đen
Đỗ đen là loại hạt được khuyến khích dùng cho bệnh nhân tiểu đường

Ngoài lượng protein, carbohydrate và chất xơ, đỗ đen cũng chứa nhiều axit amin thiết yếu. Ăn đỗ đen có thể bổ sung vitamin A, B1, B2,…Đỗ đen có tác dụng bổ thận, bổ máu và có tác dụng tăng cường thị lực. Trong số những loại thực phẩm giàu chất xơ thì đỗ đen được coi là thực phẩm hàng đầu, rất có lợi trong quá trình chuyển hóa đường ở bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường.

Người tiểu đường sau khi ăn không hề xuất hiện tình trạng tăng đường huyết. Vitamin, enzyme trong đỗ đen giúp lưu thông mạch máu, giúp ngăn ngừa và giảm các biến chứng bệnh thần kinh do tiểu đường, các biến chứng vi mạch và mạch máu lớn.

Cách ăn đỗ đen cho mẹ bầu mắc tiểu đường thai kỳ

Uống nước đỗ đen rang:

  • Chuẩn bị: 300g đậu đen xanh lòng và 2 lít nước sạch
  • Cách làm: Rang đậu đen cho thơm rồi cho vào nồi đun với 2 lít nước. Khi sôi hạ lửa nhỏ, sau 15 phút có thể tắt bếp.
  • Cách dùng: Uống thay nước lọc mỗi ngày giúp ổn định đường huyết

Gà ác hầm đỗ đen xanh lòng:

Chuẩn bị: Gà ác, đậu đen xanh lòng và nấm hương

Cách làm:

  • Làm sạch gà ác, ngâm đậu đen 3 tiếng với nước, ngâm nấm hương 20 phút rồi rửa sạch
  • Cho tất cả nguyên liệu vào nồi đun cùng 1,5 lít nước, bỏ thêm thuốc bắc nếu ăn được. Khi sôi hạ nhỏ lửa cho đến lúc chín nhừ. Có thể thay gà ác bằng giò heo
  • Cách dùng: Ăn 1-2 lần/tuần
Tiểu đường có nên uống đỗ đen
Dù chế biến thành nước uống hay món ăn, các mẹ bầu cũng cần chú ý không được bỏ thêm đường

Tiểu đường thai kỳ có ăn được đậu xanh, đậu đỏ không?

Đậu xanh:

Trong đậu xanh chứa 14% nước, 2,4% lipid; 24,3 % protein; 53,10 % glucid; giàu axit amin và các chất vi lượng, chứa các loại vitamin A, B1, B2, C, PP.

Lượng chất xơ hòa tan trong đậu xanh giúp giảm sự hấp thu chất béo thừa, đặc biệt là cholesterol, nhờ đó kiểm soát được cân nặng, mỡ máu. Đối với người tiểu đường, ăn đậu xanh cũng giúp kiểm soát lượng đường máu, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, vỏ đậu xanh chứa flavonoid có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, giảm đề kháng insulin ở người bệnh.

Đậu đỏ:

Đặc điểm chung của các loại đậu, ăn đậu đỏ cũng có tác dụng loại bỏ chất cặn bã, chất độc trong thành ruột, loại bỏ chất béo dư thừa gây hại cho sức khỏe. Tiểu đường ăn đậu đỏ có tác dụng giảm cân, kiểm soát lượng đường máu, ngăn ngừa biến chứng tim mạch của tiểu đường, giúp ổn định huyết áp, cải thiện chức năng thận.

Tiểu đường thai kỳ có nên ăn đỗ đen
Bên cạnh đỗ đen, đậu xanh và đậu đỏ cũng là 2 loại hạt tốt cho các mẹ mắc tiểu đường thai kỳ

Chế độ dinh dưỡng cho mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ

Bên cạnh việc tìm hiểu tiểu đường thai kỳ có nên ăn đỗ đen, đậu xanh, đậu đỏ hay không thì việc áp dụng một chế độ dinh dưỡng khoa học tổng quát hơn và là những lưu ý các mẹ nhất định phải thực hiện. Dưới đây là một số phương pháp giúp các mẹ bầu phòng ngừa nguy cơ bệnh tiến triển nặng hơn.

Ăn sáng đầy đủ

Một bữa ăn sáng dinh dưỡng sẽ giúp bạn ổn định lượng đường huyết trong suốt buổi sáng. Bạn có thể thử bắt đầu ngày mới với ngũ cốc nguyên hạt, một quả trứng luộc va một hũ sữa chua

Ăn nhiều chất xơ

Đa số những thực phẩm có nhiều chất xơ đều có lượng carbonhydrates thấp. Ngoài ra, chất xơ cũng giúp hệ tiêu hóa của mẹ hoạt động tốt hơn, hạn chế những triệu chứng tiêu hóa khó chịu thường xảy ra trong thai kỳ. Một công đôi việc mẹ nhé!

Chia nhỏ bữa ăn hằng ngày

Thay vì chỉ có 3 bữa chính, mẹ bầu nên ăn từ 5-6 bữa mỗi ngày. Cách này giúp mẹ hạn chế lượng đường trong máu tăng cao bất ngờ. Đồng thời cũng tạo thời gian cho insulin có đủ thời gian để chuyển hóa năng lượng.

Cắt giảm những thực phấm chứa chất béo bão hòa

Mẹ bầu nên sử dụng các loại chất béo có nguồn gốc từ thực vật như dầu oliu, dầu hướng dương, các loại hạt…

Đừng bỏ bữa

Cắt bớt khẩu phần ăn hằng ngày không giúp bạn ổn định lượng đường trong máu. Thay vì vậy, mẹ bầu nên ăn một lượng thực phẩm vừa đủ trong mỗi bữa, đều đặn. Không nên ăn quá nhiều trong mỗi bữa. Bạn có thể xen kẽ một hai món ăn nhẹ sau mỗi bữa.

Hạn chế những thực phẩm nhiều đường

Loại bỏ bánh ngọt, các loại thức uống có ga, nước ép trái cây, các loại chè… ra khỏi “tầm ngắm”. Đường trong những loại thực phẩm này sẽ được hấp thụ trực tiếp vào máu của bạn. Nếu uống nước trái cây, mẹ nên pha loãng chúng với nước để hạn chế bớt lượng đường.

Trên đây là giải đáp của Metaherb về tiểu đường thai kỳ có nên ăn đỗ đen, cũng như đỗ xanh và đậu đỏ không. Hy vọng các mẹ bầu mắc tiểu đường thai kỳ đã có được câu trả lời cho mình và sắp xếp được một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Nếu còn thắc mắc, hãy để lại bình luận bên dưới bài viết, các dược sĩ của Metaherb sẽ phản hồi một cách sớm nhất.

Có thể bạn quan tâm:

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hỗ trợ
Bạn cần tư vấn?