Tiểu đường thai kỳ ăn đu đủ được không? 6 lợi ích tuyệt vời của loại quả này đối với bà bầu

Đu đủ chín có giá trị dinh dưỡng rất cao, trong đó: Nước chiếm 70%, đường 13%, chất béo 0,9 %, carotein, vitamin A, C, canxi…đặc biệt tốt cho phụ nữ đang mang thai. Tuy nhiên, nhiều mẹ bầu vẫn còn nghi ngại và thắc mắc “Tiểu đường thai kỳ ăn đu đủ được không?”. Cùng Metaherb tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Có thể bạn quan tâm

Dinh dưỡng của đu đủ

Đu đủ là một trong những loại trái cây giàu vitamin, khoáng chất và các loại chất dinh dưỡng khác, giá tương đối rẻ và có thể được sử dụng thay thế cho các tình trạng sức khỏe khác nhau (táo bón, thừa cân…), dinh dưỡng của đu đủ trong 100g được liệt kê như sau:

Chất dinh dưỡng100gĐơn vị
Năng lượng163KJ
Protein2.01Gram
Carbohydrate16Gram
Chất béo (Lipid)0.2Gram
Chất xơ5.9Gram
Vitamin C61.8mg
Vitamin B60.1mg
Niacin (vitamin B3)0.38mg
Vitamin A328µg
Thiamin (vitamin B1)0.2mg
Folate (vitamin B9)38µg
Riboflavin (vitamin B2)0.05mg
Lycopene3.4mg
Β-carotene0.5mg
Phenol171mg
Flavonoids20.47mg
Sắt0.1mg
Canxi31mg
Carotene 0.8mg
Kali275mg
Magie10mg

Và để tìm hiểu bệnh tiểu đường có ăn đu đủ được không, bệnh tiểu đường ăn đu đủ chín được không hay nên ăn đu đủ chín vừa đủ…Mục tiếp theo sẽ có những tư vấn cụ thể.

Những đặc tính có lợi của đu đủ đối với sức khoẻ bà bầu 

Nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh rằng sau khi tiêu thụ tầm 438g đu đủ có thể giảm đáng kể lượng đường trong máu. Bệnh nhân tiểu đường không nên tránh tất cả các loại trái cây có chứa đường, một trong số đó là đu đủ.

Ít đường

Đu đủ mặc dù có vị ngọt nhưng hàm lượng đường khá thấp, mức đường này không ảnh hưởng quá nhiều tới bệnh tiểu đường. Trong một quả đu đủ vừa chứa khoảng 8,3g đường. Các nghiên cứu cũng chỉ ra trong đu đủ có chứa thành phần giúp làm giảm sự tiến triển của bệnh tiểu đường tuýp 2. Đu đủ cũng giàu enzym gọi là papain bảo vệ cơ thể khỏi các tổn thương do gốc tự do gây nên.

Tiểu đường thai kỳ có được ăn đu đủ không
Đu đủ chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, tốt cho sức khoẻ

Giàu vitamin

Là loại trái cây giàu vitamin A, C, magie, sắt, canxi…có thể tăng cường chức năng tim mạch cho bệnh nhân tiểu đường – đối tượng có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Chứa nhiều chất xơ

Trong 100g đu đủ chứa 5.9g chất xơ, lượng chất xơ trong bữa ăn nhẹ này sẽ giúp bệnh nhân no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn và loại bỏ các thói quen ăn uống không lành mạnh.

Chỉ số đường huyết thấp

Đu đủ có chỉ số đường huyết thực phẩm GI=23 và được phân loại trong nhóm thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp, điều này có nghĩa là khi ăn đu đủ, đường tự nhiên sẽ được giải phóng từ từ và không làm tăng quá nhanh lượng đường trong máu. Người bệnh có thể an toàn khi tiêu thụ loại thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp hơn so với việc thường xuyên tiêu thụ thực phẩm có chỉ số đường huyết cao.

Tiểu đường thai kỳ ăn đu đủ được không? Lợi ích của đu đủ đối với phụ nữ đang mang thai

Có nhiều lời đồn đại về việc ăn đu đủ gây sảy thai khiến cho nhiều mẹ bầu hoang mang không biết có nên ăn đu đủ trong thai kỳ hay không. Trên thực tế, đu đủ chín nếu ăn với một lượng vừa phải sẽ mang đến cho mẹ bầu rất nhiều lợi ích, không gây hại như nhiều người vẫn nghĩ. Những lợi ích tuyệt vời sau đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc về việc: “Tiểu đường thai kỳ ăn đu đủ được không?“.

Cậu trả lời là người mắc bệnh tiểu đường thai kỳ có thể ăn đu đủ. Chỉ số đường huyết thực phẩm thấp của đu đủ sẽ không làm lượng đường trong máu tăng nhanh. Hơn nữa, đu đủ chín là loại quả rất tốt cho phụ nữ trong quá trình mang thai:

Tăng cường sức đề kháng

Lợi ích đầu tiên khi bà bầu ăn đu đủ chín là giúp hấp thu các chất chống oxy hóa. Hàm lượng beta carotene trong đu đủ nhiều hơn so với các loại quả khác. Đây là một tiền chất của vitamin A và khi vào cơ thể sẽ được chuyển thành vitamin A, vi chất này có vai trò chống oxy hóa mạnh giúp cơ thể mẹ kháng lại một số bệnh nguy hiểm.

Đu đủ
Đu đủ được coi là “thần dược” đối với sức khoẻ

Bổ sung vitamin

Đu đủ chín có chứa rất nhiều loại vitamin như vitamin C, vitamin B1, B2, B6, PP… đặc biệt là vitamin B1 có vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa, nếu thiếu vitamin B1 sẽ gây rối loạn chuyển hóa chất dinh dưỡng, làm tổn thương thần kinh trung ương và hệ tim mạch khi mang thai. Bên cạnh đó, vitamin B2 giúp phát triển thị giác, cơ và hệ thần kinh thai nhi.

Cung cấp chất khoáng

Không chỉ nhiều vitamin, đu đủ chín còn chứa rất nhiều khoáng chất quan trọng cần thiết giúp cho sự phát triển của thai nhi trong 9 tháng thai kỳ như kali, magie, kẽm, canxi… Đặc biệt, chất sắt trong đu đủ chín sẽ giúp mẹ bầu ngăn ngừa được tình trạng thiếu máu do thiếu sắt khi mang thai.

Giảm hiện tượng bị chuột rút

Với hàm lượng kali cao (221mg trong 100g đu đủ chín) mẹ bầu ăn đu đủ chín sẽ giảm được tình trạng bị chuột rút ở chân. Bên cạnh đó, khi mang thai thể tích máu của người mẹ có thể tăng lên đến 50% vì thế kali là một chất cực kỳ cần thiết để cân bằng nước và điện giải trong các tế bào.

Duy trì cân nặng trong mức kiểm soát

Những mẹ nào bầu muốn bổ sung thật nhiều dưỡng chất để bé yêu phát triển toàn diện nhưng lại sợ tăng cân thì giải pháp dành cho mẹ là ăn đu đủ chín. Tuy rất bổ dưỡng nên đu đủ không hề chứa nhiều calo nên sẽ không làm mẹ bầu tăng cân quá nhiều trong thời gian mang thai.

Tiểu đường thai kỳ ăn đu đủ được không
Người mắc bệnh tiểu đường thai kỳ có thể ăn đu đủ

Hạn chế táo bón

Mẹ bầu rất dễ gặp phải tình trạng táo bón thai kỳ và ăn đu đủ chín sẽ là cách điều trị cũng như ngăn ngừa táo bón hiệu quả. Vì trong đu đủ có chứa vitamin B nên sẽ rất có lợi cho hệ tiêu hóa.

Bảo vệ khớp

Có rất nhiều vấn đề xuất hiện khi mẹ mang bầu, trong đó thường gặp nhất là cảm giác tê cứng, đau nhức tại các khớp như khủy tay, ngón tay, đầu gối và hông khiến cho việc đi lại trở nên khó khăn hơn. Thế nhưng nếu bà bầu ăn đủ chín thường xuyên thì triệu chứng này sẽ không “ghé thăm”, vì vitamin C trong đu đủ sẽ giúp cơ thể tạo nên chất nền ngoài tế bào sụn khớp, bảo vệ khớp.

Một số lưu ý khi ăn đu đủ dành cho bà bầu mắc tiểu đường

Trong thời gian mang thai, mẹ bầu không nên ăn đu đủ còn sống (đu đủ xanh) nhưng có thể ăn được đu đủ chín. Bên cạnh đó, khi ăn đu đủ chín mẹ bầu cũng cần nên nhớ một vài lưu ý sau đây:

  • Không ăn đu đủ quá lạnh
  • Không nên lạm dụng mà ăn quá nhiều đu đủ chín cùng một lúc vì chất beta carotene có trong đu đủ có thể khiến mẹ bầu bị vàng da ở lòng và mu bàn tay, bàn chân.
  • Ăn quá nhiều đu đủ có thể gây kích thích ruột già bài tiết nhiều, từ đó gây áp lực cho dạ dày và đường ruột.
  • Mẹ bầu bị tiểu đường thai kỳ nên hạn chế ăn đu đủ (khoảng 2 – 3 lần/tuần và ăn 1 miếng vừa là đủ).
  • Những mẹ bầu bị hen suyễn hoặc gặp vấn đề về hô hấp cũng nên hạn chế ăn đu đủ vì chất papain trong đu đủ có thể gây dị ứng nặng, sổ mũi, nghẹt mũi và khó thở.
  • Hạt của quả đu đủ chín có chứa chất độc, vì vậy để đảm bảo an toàn mẹ bầu cần loại bỏ hoàn toàn hết hạt trước khi ăn.
  • Thai phụ chỉ nên ăn khoảng 2-3 lần trên tuần và khẩu phần chỉ là một miếng nhỏ để kiểm soát tối đa hàm lượng đường trong máu.
tiểu đường thai kỳ ăn đu đủ
Người bệnh tiểu đường thai kỳ muốn ăn đu đủ cần phải ghi nhớ một số lưu ý để tránh làm phản tác dụng

Những loại hoa quả tốt cho người tiểu đường

Một số loại trái cây nên hạn chế, ăn với lượng nhất định như vải, mít, sầu riêng, chuối, mãng cầu, nhãn…vì chúng có hàm lượng đường cao, ăn nhiều khiến đường huyết tăng.

Những loại trái cây tốt cho người bị tiểu đường như bưởi, chanh, cam, lê, roi, táo, ổi… có thể ăn với số lượng nhiều.

  • Táo: Chứa nhiều chất oxy giúp làm giảm lượng cholesterol, tăng cường hệ miễn dịch, trong táo cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp tiêu hóa chất béo có trong cơ thể.
  • Roi: Có tác dụng khống chế lượng đường trong máu. Loại quả này không những tốt đối với bệnh nhân mắc tiểu đường mà còn giúp bạn thỏa mãn cơn khát và ngừa tình trạng đi tiểu nhiều.
  • Cam: Chứa hàm lượng vitamin C có trong cam cao. Loại quả này được coi là sản phẩm an toàn dành cho bệnh nhân tiểu đường
  • Lê: Là loại quả giàu chất xơ và ít đường, rất tốt cho người mắc bệnh tiểu đường
  • Bưởi: Là loại quả cực kỳ tốt cho nhiều đối tượng đặc biệt là người bị tiểu đường. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, bưởi có khả năng làm giảm nguy cơ mắc đột quỵ, tăng cường chức năng huyết quản và tiêu viêm. Bên cạnh đó bưởi còn có thể làm giảm cholesterol và triglycerid, tốt cho tim mạch. Đối với bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, bưởi có vị đắng đặc biệt, chất tạo nên vị đắng có tác dụng hỗ trợ trị liệu bệnh tiểu đường, giúp cơ thể người bệnh mẫn cảm đối với insulin. Thường xuyên ăn bưởi giúp bệnh nhân tiểu đường có thể giảm nguy cơ bệnh tiến triển nặng và các biến chứng nguy hiểm.

Cần lưu ý, các loại nước ép trái cây không phải là thức uống lý tưởng cho người mắc bệnh tiểu đường bởi chúng là một trong những nguyên nhân khiến lượng đường trong máu tăng đột ngột.

Người bị bệnh tiểu đường không những cần chú trọng vào việc lựa chọn hoa quả mà thời điểm ăn trái cây cũng cần được lưu ý. Nên ăn trái cây cách ít nhất 2h sau bữa ăn để không làm đường huyết của người bệnh tăng đột ngột. Thời gian tốt nhất là khoảng sau 11h sáng hoặc lúc 5h chiều.

Với những chia sẻ ở trên về việc “Tiểu đường thai kỳ ăn đu đủ được không”, hy vọng đã giải đáp được thắc mắc của bạn đọc. Nếu còn câu hỏi nào khác, vui lòng để lại bình luận bên dưới bài viết, các dược sĩ của Metaherb sẽ phản hồi một cách sớm nhất.

Xem thêm: Tiểu đường thai kỳ có nên ăn chuối không?

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hỗ trợ
Bạn cần tư vấn?