Thể dục giảm béo có hiệu quả không? Cần lưu ý gì khi áp dụng?

Thể dục giảm béo phù hợp với những người đang gặp phải tình trạng thừa mỡ trên toàn bộ cơ thể, có mong muốn giảm béo toàn thân. Vậy phương pháp này có hiệu quả không? Cần lưu ý gì khi thực hiện? Cùng Metaherb tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Có thể bạn quan tâm

Thể dục giảm béo có hiệu quả không?

Thể dục giảm béo được nhiều người áp dụng tại nhà bởi đây là phương pháp dễ thực hiện cũng như tiết kiệm chi phí so với các phương pháp khác. Tập thể dục giúp đốt cháy calo dư thừa khi dung nạp từ thức ăn hằng ngầy vào cơ thể, từ đấy dẫn đến sự thiếu hụt calo trong cơ thể, khiến cho các cơ thể phải lấy đi lượng mỡ dư thừa đang tích tụ để chuyển hóa thành năng lượng và tiếp tục vận hành. Điều này dẫn đến lượng mỡ ngày càng tiêu hao, cân nặng bạn giảm dần trông thấy.

Thể dục giảm béo
Thể dục giảm béo giúp đốt cháy calo dư thừa

Để giảm béo, cần đốt cháy nhiều calo hơn mức tiêu thụ. Tuy nhiên, một số người cho rằng tập thể dục không hiệu quả để tự giảm cân. Điều này có thể là do tập thể dục làm tăng cảm giác đói ở một số người, khiến họ ăn nhiều calo hơn so với đốt cháy trong quá trình tập luyện. Trên thực tế, tập thể dục hoàn toàn có thể giúp giảm béo hiệu quả nếu biết kiểm soát chế độ dinh dưỡng cũng như calo trong khẩu phần ăn hàng ngày.

Các bài thể dục giảm béo hiệu quả nhất

Động tác Squat

Squats là một bài tập truyền thống và là một phần thiết yếu trong chế độ tập luyện. Động tác này xây dựng cho bạn một nền tảng sức mạnh rất tốt cho vùng cơ mông và toàn bộ vùng chân. Squats kích hoạt hông, đùi, mông, gân khoeo, bắp chân, và các cơ bắp khác, qua đó giúp tăng cường sức mạnh để đẩy bạn về phía trước. Đặc biệt, đối với các bạn gái thì một vòng 3 săn chắc và gợi cảm, vùng đùi thon thả gọn gàng cũng không còn quá xa vời khi tập các động tác squat.

Công dụng:

  • Hỗ trợ bắp đùi khỏe hơn và thon gọn hơn
  • Giúp vòng 3 gọn gàng và săn chắc.
  • Cải thiện tư thế và dáng vóc của cơ thể.

Hướng dẫn tập:

Đứng thẳng người, hai tay giơ phía trước, hai chân mở rộng bằng hông. Từ từ hạ người xuống sao cho hai đùi song song với mặt đất, lưng vẫn giữ thẳng, hai đầu gối không vượt quá mũi chân. Trở lại tư thế đứng ban đầu.

Squat
Squat là bài tập giúp giảm mỡ tăng cơ hiệu quả

Động tác crunch

Crunch là bài tập luyện cơ bụng 6. Bài tập này hết sức đơn giản, giúp  tác động toàn bộ lên các nhóm cơ thẳng, chéo. Đặc biệt bài tập này có thể áp dụng với cả nam và nữ.

Công dụng: Hỗ trợ cải thiện cơ bụng săn chắc hơn

Hướng dẫn tập:

  • Nằm thẳng sao cho đầu, lưng và mông áp sát mặt đất. Hai chân chống lên tạo cảm giác thoải mái. Tay đỡ phần đầu hoặc duỗi thẳng lên trên
  • Gập người lên đồng thời hít sâu vào. Sau đó, hạ người về vị trí cũ và thở ra.

Động tác Push-up

Động tác Push-up (hay còn gọi là hít đất) bộ môn thể thao giúp tiết kiệm tối đa không gian và thời gian. Với một khoảng không gian nhỏ bạn vẫn có thể tập động tác Push-up này.

Công dụng:

Push-up là động tác đơn giản không cần phải đến các trung tâm thể hình vừa mất thời gian, vừa tốn tiền và tốn nhiều công sức. Buổi sáng là thời điểm tốt nhất cho việc luyện tập hít đất, bạn nên thực hiện động tác đơn giản này khoảng 30 lần, duy trì đều đặn trong 3 tháng bạn sẽ có cơ ngực và đôi tay rắn chắc.

Hướng dẫn tập:

  • Đầu tiên, bạn nên hít thở thật sâu ở tư thế ưỡn căng người khoảng 3 lần. Sau đó, nằm sấp ở tư thế tay chống xuống sàn nhà, nâng cơ thể đứng bằng mũi chân. Hai chân hơi khép lại, để song song với nhau, thả lỏng đầu gối.
  • Khuỷu tay và vai thẳng hàng với nhau. Cánh tay vuông góc với sàn, lòng bàn tay úp xuống đất, hướng lên trên.
  • Thả lỏng vai, hơi co vai vào trong một chút. Mặt không ngước nhìn mà chỉ dùng mắt nhìn xiên 45 độ xuống phía trước.
Chống đẩy giảm béo
CHống đẩy giúp tăng cơ ngực và tay

Một số lợi ích khác của thể dục giảm béo

Ngoài công dụng giảm béo, các bài tập này còn có nhiều tác dụng hiệu quả đối với sức khoẻ. Cụ thể:

Giúp da chắc khoẻ hơn:

Tập thể dục giúp da bài tiết nhiều độc tố, từ đó, máu sẽ lưu thông tốt oxy và các chất dinh dưỡng đến làn da, giúp da được nuôi dưỡng tốt và săn chắc, khỏe mạnh hơn.

Theo nghiên cứu, mồ hôi rất tốt cho da, mồ hôi cũng sẽ tiết ra nhiều hơn khi các bạn tập nên nước trong thành phần sẽ bốc hơi để làm mát cơ thể, phần còn lại được tái hấp thu vào da, giúp da trắng sáng và không bị hanh khô. Việc trao đổi chất với bên ngoài thông qua các mô cũng làm cho da hấp thục chất dinh dưỡng tốt hơn.

Ngủ ngon giấc hơn:

Theo nhiều nghiên cứu của các chuyên gia trên thế giới, người thường xuyên luyện tập thể thao khoảng 30 phút mỗi ngày sẽ có giấc ngủ ngon và sâu hơn những người ít vận động. Việc vận động các cơ khiến cơ thể làm chủ được giấc ngủ của mình.

Việc chăm chỉ tập thể dục, nhiệt độ của cơ thể sẽ được điều chỉnh ổn định hơn. Đồng thời cũng làm giải tỏa bớt những mệt mỏi, nhức đầu, căng thẳng, stress trong công việc, cuộc sống…

Giúp kéo dài tuổi thọ:

Nghiên cứu năm 2012 của các chuyên gia cho thấy rằng những ai thường xuyên tập thể dục thẩm mỹ mỗi ngày khoảng từ 30 phút trở lên sẽ kéo dài tuổi thọ được 3 năm so với những người không tập hoặc ít tập thể thao. Khi cơ thể có khả năng trao đổi chất, lượng thức ăn đi vào được thanh lọc sẽ hoạt động tốt hơn cho các cơ quan trong cơ thể.

Hiện nay, nhiều phương pháp và bài tập thể dục thẩm mỹ mới nhất ra đời, các bạn tha hồ chọn lựa, cơ sở thanh nhàn đưa ra các phương pháp năm 2017 như tập Aerobic, múa cột, sexy dance, Belly Dance, phương pháp cẩm huyết, giảm mỡ bụng…Vì vậy, ngoài các bài tập ở trên, có thể tham khảo thêm các bài tập khác để giảm béo được tốt nhất.

Tập thể dục
Tập thể dục giúp kéo dài tuổi thọ

Tập thể dục thế nào để giảm béo hiệu quả?

Mặc dù tập thể dục giảm béo rất hiệu quả nhưng cần phải tuân thủ một số nguyên tắc sau đây để các bài tập này phát huy công dụng đốt mỡ một cách tốt nhất.

Về thời gian thực hiện các bài tập:

Cơ thể con người có nồng độ cortisol và hormone tăng trưởng tăng cao vào buổi sáng, cả hai đều có liên quan đến quá trình trao đổi chất. Vì vậy, cơ thể sẽ lấy thêm năng lượng từ nguồn dự trữ chất béo của mình, điều này mang đến khả năng giảm cân nhanh chóng. Nghiên cứu cũng cho thấy rằng những người tập thể dục buổi sáng có thể ít thèm ăn hơn trong suốt cả ngày, điều này cũng có thể giúp bảo vệ họ khỏi việc tăng cân. Vì vậy, tập thể dục vào buổi sáng mang lại kết quả tốt hơn.

Cần tập trong bao lâu?

Khối lượng cũng như thời gian thực hiện được dựa trên công thức cụ thể dưới đây để mỗi người có thể tính khoảng thời gian luyện tập để giảm cân cho trường hợp của mình: (Công thức này được nghiên cứu bởi Đại học Y học Thể thao Hoa Kỳ (ACSM).

Một người cần đốt cháy 3500 calo để giảm 1 pound cân nặng (1pound = 0.45kg). Những bài thể dục giảm cân dưới đây sẽ giúp 1 người nặng 150 pound (khoảng 67kg) đốt cháy lượng calo đủ để giảm 0.45kg/ lần:

  • Chạy bộ 40 phút mỗi ngày
  • Hoặc 2h đi bộ mỗi ngày
  • Hoặc 40 phút đi bộ mỗi ngày
  • Hoặc 1h đạp xe đạp mỗi ngày
  • Hoặc 1h tập thể dục nhiệp điệu với cường độ cao mỗi ngày.

Lưu ý khi thực hiện các bài thể dục giảm béo

Áp dụng các bài tập giảm béo là chưa đủ để sở hữu một vóc dáng thon gọn. Bên cạnh việc tập luyện, cần phải kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học. Những người thừa cân cần kiểm soát khối lượng calo dung nạp vào cơ thể, tránh tình trạng dư thừa dẫn đến sự tích tụ mỡ. Các bài tập sẽ giúp tăng năng lượng tiêu hao, cần duy trì năng lượng đầu vào ở mức 30kcal/kg/ cân nặng/ ngày.

Lưu ý khi giảm béo
Cần kết hợp chế độ ăn uống và tập luyện để giảm béo hiệu quả

Ngoài việc chú ý đến chế độ dinh dưỡng, những người tập thể dục giảm béo cũng cần lựa chọn loại hình cho phù hợp với tình trạng cũng như mục đích giảm cân, việc chọn đúng hình thức tập có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm cân nhanh hơn.

Trên đây là giải đáp của Metaherb về hiệu quả của phương pháp thể dục giảm béo cũng như lưu ý khi áp dụng. Nếu còn thắc mắc, vui lòng để lại bình luận bên dưới bài viết, các dược sĩ sẽ phản hồi sớm nhất.

Xem thêm: Sản phẩm hỗ trợ giảm mỡ, giúp giữ dáng, đẹp da cho phái đẹp

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hỗ trợ
Bạn cần tư vấn?