Khi nào cần giảm béo? Những phương pháp giảm béo nào hiệu quả nhất hiện nay?

Thừa cân là tình trạng khá phổ biến ở cả nam và nữ giới. Tìm kiếm một phương pháp giảm béo phù hợp và kịp thời không chỉ giúp cải thiện vóc dáng mà còn giúp ngăn chặn nguy cơ béo phì và mắc các bệnh lý khác. Cùng tìm hiểu về các phương pháp giảm béo hiệu quả trong bài viết dưới đây.

Có thể bạn quan tâm

Thừa cân ảnh hưởng như thế nào đến sức khoẻ?

Cân nặng không chỉ ảnh hưởng đến vóc dáng, thẩm mỹ của mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ với những hệ luỵ nguy hiểm, đặc biệt là ở những người mắc béo phì. Những người thừa cân thường có nguy cơ mắc các bệnh như:

Các bệnh về đường tiêu hoá

Người béo phì dễ bị bệnh túi mật, có bất thường về gan, suy giảm chức năng gan, tăng khả năng gan nhiễm mỡ, ruột nhiễm mỡ, nhu động ruột giảm (gây đầy hơi, táo bón); hệ mạch ở ruột bị cản trở, gây trĩ.

Thừa cân
Thừa cân dễ dẫn đến các bệnh về tiêu hoá

Đồng thời, béo phì làm tăng trào ngược vì mỡ bụng sẽ tạo áp lực trên vòng cơ ở phía dưới của thực quản – ống kết nối từ cổ họng xuống dạ dày. Khi xuất hiện các áp lực lên thực quản, axit trong dạ dày chảy ngược trở lại. Tình trạng này dẫn đến chứng ợ nóng.

Tăng nguy cơ ung thư

Tăng cân quá mức, các cơ chế hoạt động trong cơ thể như hệ hô hấp, tuần hoàn, miễn dịch cũng bị ảnh hưởng theo và giảm hiệu quả hoạt động. Do đó, nó làm tăng nguy cơ tích tụ các độc tố lại trong cơ thể và về lâu dài đây cũng là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư.

Gout và viêm xương khớp

Một người bị bệnh béo phì có khả năng phát triển bệnh gout cao gấp 4 lần so với những người có trọng lượng cơ thể bình thường. Khi bị bệnh béo phì, nồng độ axit uric trong máu tăng dẫn đến các khớp bị đau, viêm, đỏ… mức độ bệnh gout càng nặng hơn. Khi giảm cân, nồng độ axit uric trong máu có thể giảm, đồng thời giảm ảnh hưởng đến bệnh gout.

Trọng lượng cơ thể tăng lên gây sức ép nhiều hơn lên các cơ trên cơ thể. Thừa cân thậm chí tạo sức ép lên các khớp như khớp gối, cột sống lưng và do đó tăng nguy cơ phát triển viêm xương khớp.

Giảm khả năng sinh sản

Do mô mỡ làm rối loạn buồng trứng, hàng tháng trứng không lớn lên và chín rụng được, cũng như chất lượng trứng kém, hay rối loạn kinh nguyệt. Nếu lượng mỡ quá nhiều có thể sẽ lấp kín buồng trứng và gây vô kinh. Đặc biệt béo phì cũng dễ gây hội chứng đa u nang, rất khó thụ tinh, hoặc mang thai thì cũng rất dễ sẩy thai.

Giảm béo
Thừa cân khiến việc mang thai trở nên khó khăn hơn

Làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Người béo phì thường tồn tại một trạng thái bệnh lý đặc thù gọi là chất đề kháng insulin, làm khả năng tổng hợp insulin của tuyến tụy ở những người này giảm kéo theo khả năng chuyển hóa glucose cũng giảm theo. Điều này khiến cho những người thừa cân béo phì có nguy cơ cao dư thừa lượng đường huyết, biến những đối tượng này thành nạn nhân của bệnh tiểu đường.

Với những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ kể trên, những người thừa cân nên sớm tìm kiếm phương pháp giảm béo để ngăn chặn nguy cơ béo phì và mắc các bệnh lý nguy hiểm.

Khi nào được coi là béo và cần giảm cân?

Cân nặng là vấn đề nhạy cảm với rất nhiều người, đặc biệt là các bạn gái, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu được thế nào là cân nặng vừa phải, thế nào là thừa cân và những ai nên giảm béo. Thực tế, có những người nhìn rất gầy nhưng vẫn cần giảm béo bởi một người có được coi là thừa cân và có cần giảm béo hay không dựa trên 3 chỉ số dưới đây:

Chỉ số BMI của cơ thể

BMI không phải là một khái niệm xa lạ với mọi người. BMI = cân nặng/bình phương chiều cao (tính theo đơn vị chuẩn quốc tế kg/m2). Thuật toán và tham chiếu số này là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất để kiểm tra xem bạn có đang bị béo phì hay không.

Phân loạiWHO BMI (kg/m2)IDI & WPRO BMI (kg/m2)
Cân nặng thấp (gầy)18.518.5
Bình thường18.5 – 24.318.5 – 22.9
Thừa cân2523
Tiền béo phì25 – 29.923 – 24.9
Béo phì độ I30 – 34.925 – 29.9
Béo phì độ II35 – 39.030
Béo phì độ III4040

Tỷ lệ mỡ của cơ thể

Tỷ lệ mỡ trong cơ thể là tỷ lệ giữa tổng lượng mỡ trong cơ thể so với tổng trọng lượng cơ thể. So với BMI, tỷ lệ mỡ trong cơ thể càng dễ nói lên tình trạng của cơ thể béo hay gầy. Đây chính là nguyên nhân tại sao cùng một cân nặng nhưng có người nhìn rất gầy, có người nhìn lại rất béo.

Vòng eo

Đây là con số dễ dàng đo được nhất. Sự tích tụ mỡ bụng có liên quan đến nhiều căn bệnh mãn tính. Vì vậy, chu vi vòng eo cũng là một chỉ số quan trọng để phát hiện béo phì. Nam giới có vòng eo trên 90cm và nữ giới có vòng eo trên 85cm đều có khả năng bị béo phì độ II.

Giảm béo
Chỉ số vòng eo là một trong những chỉ số đánh giá mức độ thừa cân

Qua đây, có thể thấy rằng, nếu một trong 3 chỉ số này vượt ngưỡng tiêu chuẩn thì cơ thể đang ở trạng thái thừa cân và cần giảm béo. Ngược lại, nếu chỉ số ở dưới ngưỡng tiêu chuẩn thì người đó cần áp dụng các biện pháp tăng cân để tránh suy nhược cơ thể.

Các phương pháp giảm béo hiện nay

Phương pháp 1: Tập luyện

Đây là phương pháp giảm béo quen thuộc và truyền thống nhất. Ngày nay, các bài tập yoga, aerobic, múa bụng… hỗ trợ giảm béo ngày càng đa dạng và phong phú. Chị em có thể luyện tập các bài tập này tại các trung tâm thể hình, các phòng tập gym hay tập theo các video hướng dẫn trên Youtube ngay tại nhà. Với những người không quá béo, đây là phương pháp khá hữu dụng.

Ưu điểm:

  • Các bài tập thường khá đơn giản và dễ tập luyện
  • Đây không chỉ là phương pháp giảm béo an toàn nhất, mà còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Nhược điểm:

  • Thời gian tập luyện kéo dài
  • Phải mất nhiều thời gian mới có hiệu quả, nếu dừng tập có thể đưa cơ thể về hình dáng trước đó, thậm chí còn hơn trước
  • Ngoài ra nếu muốn hiệu quả, phải kết hợp chế độ ăn uống kiêng khem nghiêm ngặt

Phương pháp 2: Uống thuốc giảm cân

Một trong những phương pháp giảm béo phổ biến nhất hiện nay chính làuống thuốc giảm cân. Có nhiều loại thuốc giúp giảm cân, giảm béo hiệu quả mà không đòi hỏi chị em phải tập luyện hay là ăn kiêng.  Tùy từng loại thuốc và thời gian sử dụng, số lượng mỡ thừa được loại bỏ sẽ khác nhau.

Tuy nhiên, chị em cần lưu ý chọn những loại thuốc giảm cân chính hãng, rõ nguồn gốc xuất xứ và để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân.

Giảm béo
Sử dụng thuốc giảm cân là một trong những phương pháp nhiều người lựa chọn

Ưu điểm:

  • Tiết kiệm thời gian
  • Tác dụng nhanh

Nhược điểm:

  • Thuốc giảm cân có thể gây ra những tác dụng phụ: mất nước, hoa mặt, váng đầu… thậm chí là ngất xỉu
  • Chỉ có hiệu quả tức thời, dừng uống thuốc vẫn có thể gây tăng cân
  • Nếu mua và dùng phải thuốc giảm cân giả, chị em sẽ có nguy cơ đối mặt với những hậu quả khôn lường như: suy nhược cơ thể, suy nhược thần kinh, mất cân bằng chất lỏng cơ thể, vô sinh…

Phương pháp 3: Sử dụng các công nghệ giảm cân không xâm lấn

Ngày nay, những phương pháp giảm béo bằng công nghệ không xâm lấn không còn quá xa lạ với nhiều chị em. Giúp giảm cân hiệu quả mà không đụng chạm dao kéo, không phẫu thuật, không xâm lấn, những công nghệ giảm béo này đang ngày một “soán ngôi” các phương pháp giảm béo phẫu thuật.

Một số những công nghệ giảm cân không xâm lấn hiện đại nhất hiện nay chị em có thể tham khảo: Max Burn, Max Thin Lipo, DE Lipo…

Ưu điểm:

  • Giúp giảm tới 25cm vòng bụng chỉ sau một liệu trình mà không hề đụng chạm dao kéo, không phẫu thuật, không xâm lấn
  • Quá trình thực hiện nhẹ nhàng
  • An toàn cho sức khỏe, không có tác dụng phụ, không gây ra biến chứng

Nhược điểm:

  • Chi phí thực hiện liệu trình khá cao
  • Tiêu tốn khá nhiều thời gian

Phương pháp 4: Phẫu thuật hút mỡ

Đây là phương pháp phẫu thuật giảm béo được nhiều chị em lựa chọn sử dụng bởi hiệu quả tức thì, có thể giảm đến 20cm vòng bụng chỉ sau 1 lần phẫu thuật. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi bác sĩ thực hiện phải có tay nghề cao và nhiều kinh nghiệm.

Giảm béo
Phẫu thuật hút mỡ là phương pháp giảm béo nhanh chóng

Ưu điểm:

  • Hiệu quả tức thì
  • Hạn chế khả năng béo trở lại

Nhược điểm:

  • Gây đau đớn và tổn thương cho vùng hút mỡ
  • Việc gây mê trong thời gian dài có thể dẫn đến các rủi ro trên bàn phẫu thuật và ảnh hưởng lớn tới sức khỏe
  • Nhiễm trùng vết mổ
  • Gây hiện tượng lồi lõm không đều tại vùng hút mỡ
  • Cần nhiều thời gian bình phục và nghỉ dưỡng

Ngoài phẫu thuật hút mỡ, một số phương pháp phẫu thuật nhằm giảm cân, giảm béo khác cũng được khá nhiều chị em sử dụng như: thắt đai dạ dày, thu nhỏ dạ dày… Tuy nhiên, do bắt buộc phải đụng chạm dao kéo và tiến hành gây mê trong quá trình thực hiện, các phương pháp phẫu thuật giảm béo này vẫn có thể gây ra rủi ro và ít nhiều gây ảnh hưởng đến sức khỏe sau này.

Lưu ý khi giảm béo

Chế độ ăn uống có vai trò quan trọng trong quá trình giảm béo. Đối với những người thừa cân, khi giảm béo nên hạn chế dung nạp tinh bột, chất béo, thực phẩm ngọt, các loại đồ uống có gas,…Tuy nhiên, nhiều nhận định sai lầm dẫn đến việc cơ thể suy nhược.

Không nên chỉ ăn rau xanh và hoa quả

Đây là một sai lầm khi giảm béo. Không phải tất cả các loại hoa quả và rau xanh đều có hàm lượng carbonhydrate thấp. Một số loại rau, quả có hàm lượng carbonhydrate cao như chuối, củ cải đường, khoai lang, cam,…không thực sự thích hợp đối với những người đang giảm béo. Đồng thời, cắt giảm đạm quá mức sẽ khiến cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng và năng lượng cần thiết. Vì vậy, trong quá trình giảm béo cần phải giữ được sự cân bằng.

Người thừa cân nên ăn gì
Người thừa cân không nên kiêng tuyệt đối các thực phẩm giàu chất đạm và chỉ ăn rau củ

Tập luyện với cường độ quá cao

Cường độ tập thể dục và thói quen vận động, phạm vi thân thể có thể chịu đựng được có quan hệ rất lớn. Nếu đột ngột vượt qua giới hạn chịu đựng của cơ thể, không những ảnh hưởng đến sức khoẻ, thêm vào đó còn làm tăng gánh nặng cho tim.

Không được nhịn ăn để giảm cân

Nhịn ăn là phương pháp giảm cân không khoa học nhất. Đầu tiên, nhịn ăn trong thời gian ngắn tuy rằng cân nặng giảm nhưng hầu hết đều là do mất nước, kèm theo đó là một số cơ bắp bị mất, đây không phải là giảm mỡ.

Ngoài ra, nhịn ăn sẽ làm giảm quá trình trao đổi chất của cơ thể, sau khi nhịn ăn cơ thể sẽ dễ dàng bị béo lại. Cuối cùng, nhịn ăn sẽ ảnh hưởng đến sự cân bằng dinh dưỡng, hệ tuần hoàn, nội tiết và hệ miễn dịch cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Phương pháp duy trì cân nặng tiêu chuẩn

Song song với việc giảm béo, sau khi đã giảm đến ngưỡng cân tiêu chuẩn thì việc duy trì cân nặng lại là thách thức cao hơn. Lúc này, cần áp dụng các biện pháp để kiểm soát cân nặng, cụ thể:

Có chế độ ăn uống lành mạnh

Để có chế độ ăn uống lành mạnh, bạn sẽ cần học cách cân bằng bữa ăn với 5 nhóm thực phẩm: Trái cây, rau củ, ngũ cốc, thực phẩm giàu protein và các sản phẩm từ sữa.dược tự nhiên

Tăng cường hoạt động thể chất

Để tránh tăng cân trở lại, giữ cân nặng ở mức ổn định, bạn nên vận động thể chất ít nhất 45 – 60 phút/ngày. Tập thể dục hoặc tích cực làm việc nhà, vận động nhiều hơn trong suốt cả ngày đều giúp bạn giữ dáng đẹp, eo thon.

Tập luyện
Cần duy trì chế độ tập luyện để kiểm soát cân nặng

Kiên trì

Thay đổi lối sống lành mạnh để duy trì cân nặng ổn định là cả một quá trình lâu dài. Do đó, đừng để lời nói của mọi người xung quanh ảnh hưởng tới nỗ lực của bạn.

Giảm béo là một quá trình lâu dài. Đối với phương pháp giảm béo tự nhiên hay can thiệp nhờ phẫu thuật thì sau đó cũng đòi hỏi phải áp dụng phương pháp kiểm soát cân nặng mới có thể giữ được vóc dáng mong muốn. Qua bài viết, hy vọng bạn đọc đã chọn được cách giảm béo phù hợp với bản thân. Nếu còn thắc mắc, vui lòng để lại bình luận bên dưới bài viết, các dược sĩ của Metaherb sẽ phản hồi sớm nhất.

Xem thêm: Nano mầm đậu nành Metaherb giúp duy trì vóc dáng cho phái đẹp

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hỗ trợ
Bạn cần tư vấn?