Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì? Review 5 loại quả tốt cho hệ tiêu hóa chuyên gia khuyên dùng

Hoa quả là loại thực phẩm chứa nhiều vitamin, rất tốt cho tiêu hóa, đặc biệt là người bệnh đau dạ dày. Chúng giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa, giảm áp lực cho dạ dày, hạn chế cơn đau thượng vị. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu y khoa đã nhận định, không phải tất cả các loại trái cây đều có lợi cho hệ tiêu hóa. Vậy đau dạ dày nên ăn hoa quả gì? Chuyên mục sẽ giải đáp chi tiết trong bài viết. Hãy cùng theo dõi!

Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì?

Ít người bệnh biết rằng, nguyên nhân gây đau dạ dày xuất phát từ thói quen ăn uống kém lành mạnh. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những đối tượng thường xuyên sử dụng rượu bia, đồ ăn nhanh, đóng hộp có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn người bình thường. Các chuyên gia khuyên rằng, để có một hệ tiêu hóa tốt, hạn chế cơn đau dạ dày, người bệnh hãy áp dụng chế độ ăn giàu chất xơ, giảm thịt và đồ chiên rán.

Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì?
Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì?

Xem thêm: Đánh bay đau dạ dày nhanh chóng nhờ bài thuốc dân gian thần kỳ

Bên cạnh rau củ, trái cây được biết đến là loại thực phẩm giàu vitamin và có nguồn chất xơ dồi dào tốt cho cơ thể, đặc biệt là dạ dày. Chúng thường được sử dụng trực tiếp, ít qua chế biến, nên vẫn giữ nguyên được thành phần dinh dưỡng.

Đối với người bệnh đau dạ dày, hoa quả có chứa vitamin A,B,C,K giúp chống viêm, hỗ trợ làm lành tổn thương niêm mạc và chống oxy hóa, ngăn ngừa ung thư. Người bệnh có thể tham khảo một số loại hoa quả dưới đây:

1/ Quả bơ

Đau dạ dày có nên ăn quả bơ không? Đây là câu hỏi băn khoăn của khác nhiều người bệnh đã gửi đến chuyên mục. Sau khi tham khảo nhiều tài liệu, chuyên mục kết luận, bơ có chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho người bệnh dạ dày.

  • Bơ có chứa nhiều chất chống viêm, chống oxy hóa từ đó giúp làm dịu niêm mạc dạ dày, đồng thời làm lành các vết viêm loét.
  • Người bệnh thường xuyên ăn bơ giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.
  • Bơ mềm, dễ ăn, giúp dạ dày hấp thụ được chất dinh dưỡng dễ dàng, từ đó làm giảm tần suất các cơn đau thượng vị vào ban đêm và sáng sớm.
  • Thành phần Kali có trong bơ gấp nhiều lần so với chuối, giúp điều chỉnh việc tăng, giảm huyết áp hợp lý, từ đó giảm bớt nguy cơ bệnh lý về tim mạc, xuất huyết tiêu hóa, suy thận.
  • Folate có trong thức quả làm giảm homocysteine, giúp lưu thông khí huyết, giúp dạ dày được thư giãn, hạn chế cơn đau do co bóp.
  • Hoạt chất Oleic còn giúp hạn chế chứng xơ vữa động mạch.
  • Chống ung thư: Hoạt chất Carotenoid, vitamin C, E giúp ngăn ngừa các tế bào ung thư phát triển.
Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì? Bơ là lựa chọn hàng đầu
Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì? Bơ là lựa chọn hàng đầu

2/ Táo

Đối với người bệnh đau dạ dày táo là một sự lựa chọn thích hợp. Thức quả có tác dụng bôi trơn hệ tiêu hóa, làm giảm các triệu chứng bệnh dạ dày như đầy bụng, khó tiêu. Bên cạnh đó, vỏ táo có chứa chất pectin, một loại sợi tự nhiên. Chúng có khả năng hòa tan, giãn nở khi gặp nước nên có thể kích thích chức năng dạ dày hoạt động tốt hơn. Đồng thời, quá trình bài tiết của con người diễn ra thuận lợi, giúp thanh lọc, giải độc cơ thể.

3/ Chuối

Nhắc đến những loại hoa quả tốt cho dạ dày thì chuối được xếp đầu trong danh sách. Đây là thực phẩm rất thân thiện đối với hệ tiêu hóa. Chuối có khả năng trung hòa acid dư thừa trong dạ dày. Nó cũng có tác dụng chống sưng, giảm viêm đau, giúp bôi trơn hệ tiêu hóa, giảm chứng khó tiêu.

Đồng thời, các vitamin có trong chuối, đặc biệt là kali còn giúp bảo vệ niêm mạc, ngăn sự xâm nhập của vi khuẩn HP, ức chế được sự phát triển của khối u. Đặc biệt, trong thành phần của quả còn chứa sợi pectin hòa tan thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru, hạn chế tình trạng đầy bụng, khó tiêu, táo bón.

Đau dạ dày nên ăn chuối
Đau dạ dày nên ăn chuối

Tuy nhiên khi sử dụng thức quả này, người bệnh nên lưu ý:

  • Không sử dụng chuối xanh, chuối mới chín tới. Bởi lẽ, chuối xanh làm dạ dày cồn cào, rất khó chịu.
  • Hạn chế sử dụng chuối tiêu khi bị đau thượng vị.
  • Không nên sử dụng thức quả khi bụng đói, nên dùng sau bữa ăn khoảng 20-30 phút.
  • Không nên ăn quá nhiều chuối một ngày, sử dụng từ 200-300gr.

4/ Đu đủ

Đu đủ chín là thức quả thơm ngon, quen thuộc đối với mọi gia đình. Nếu bạn chưa biết ăn quả gì để giảm đau dạ dày, thì đu đủ là lựa chọn phù hợp nhất. Trong quả có chứa nhiều enzym papain, chymopapain. Chúng có khả năng sản sinh acidlic giúp hỗ trợ điều trị bệnh đau dạ dày. Do đó, ăn đu đủ chín có thể làm giảm các cơn đau do bệnh gây ra. Người bệnh có thể sử dụng đu đủ để làm trái cây tráng miệng trong gia đình.

Người bệnh lưu ý, không nên sử dụng đu đủ xanh. Vì chúng có thể làm dạ dày bạn cồn cào và cơn đau thượng vị kéo dài dai dẳng hơn.

5/ Dừa

Nhiều chuyên gia tiêu hóa khuyên rằng, người bệnh đau dạ dày nên sử dụng từ 1-2 cốc nước dừa mỗi ngày. Thức quả này có chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe.

  • Nước dừa chứa acidlauric mà khi đi vào cơ thể chúng biến đổi thành monolaurin giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn HP, phòng tránh viêm loét dạ dày, bảo vệ niêm mạc dạ dày khỏi sự tấn công của nấm và vi khuẩn.
  • Nước dừa còn giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, giải quyết tình trạng táo bón.
  • Nước dừa ít calo, chất béo, vô trùng và đặc biệt giàu các vitamin và khoáng chất. Sử dụng nhiều thức quả này giúp tăng sức đề kháng, khỏe cơ bắp và tim mạch. Giúp hệ tiêu hóa hấp thu dinh dưỡng tốt hơn và cân bằng các chất lỏng bên trong cơ thể.
Uống nước dừa giảm ngay tình trạng đau dạ dày
Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì? Uống nước dừa giảm ngay tình trạng đau dạ dày

Bên cạnh một số trái cây tốt cho tiêu hóa, người bệnh nên chú ý đến những thức quả có thành phần không tốt cho dạ dày. Từ đó, bảo vệ niêm mạc dạ dày, hạn chế cơn đau thượng vị và những triệu chứng bệnh lý khác.

Những loại trái cây người bệnh đau dạ dày nên tránh xa

Sau khi tham khảo ý kiến chuyên gia, chuyên mục đã tổng hợp 5 loại quả người bệnh đau dạ dày nên tránh xa:

1/ Hồng

Hồng là một trái cây có chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, đây không phải loại hoa quả tốt cho những người mắc bệnh đau dạ dày. Các chuyên gia cho biết, hồng chứa một lượng lớn tanin bị vón cục, gây nên kết khối dạ dày.

Người đau dạ dày khi ăn hồng thường xuất hiện triệu chứng như buồn nôn, nôn, thậm chí là đại tiện ra máu. Người bệnh bị dư acid dạ dày, viêm loét dạ dày nên hạn chế ăn hồng và tuyệt đối không ăn khi đói.

2/ Những trái cây có nhiều acid

Một cách để phòng ngừa tổn thương niêm mạc dạ dày người bệnh nên làm đó là tránh ăn những trái cây có vị chua, nhiều acid. Một số loại trái cây tiêu biểu bao gồm: dứa, cam, xoài, bưởi, cóc…

Trái cây chứa nhiều acid làm tổn thương niêm mạc dạ dày
Trái cây chứa nhiều acid làm tổn thương niêm mạc dạ dày

3/ Trái cây đóng hộp

Những loại trái cây đóng hộp thường chứa nhiều chất phụ gia, lượng đường cao không tốt cho hệ tiêu hóa. Bởi lẽ, khi đi vào cơ thể, dạ dày sẽ phải làm việc hết công suất để chuyển đổi năng lượng từ những loại trái cây đóng hộp. Từ đó, tần suất co bóp dạ dày ngày càng cao, làm tổn thương niêm mạc dạ dày, gây nên viêm loét.

4/ Đào

Mặc dù thức quả này chứa nhiều canxi, vitamin, muối vô cơ, sắt, đường glucose, fructose tốt cho sức khỏe đường ruột và máu. Nhưng đây không phải thức quả phù hợp với người bệnh đau dạ dày. Nếu sử dụng, người bệnh có thể gặp tình trạng rối loạn tiêu hóa, táo bón hoặc tiêu chảy.

5/ Trái cây có tính nóng

Một số loại trái cây có tính nóng như sầu riêng, vải, nhãn…thường được khuyến cao người đau dạ dày không nên sử dụng. Bởi những loại quả này có chứa nhiều đường, chất béo, gây nóng trong người, khó tiêu, đầy hơi. Để cải thiện tình trạng bệnh lý, hãy tránh xa.

Trái cây có tính nóng gây nên tình trạng đau dạ dày, ợ hơi, ợ chua
Trái cây có tính nóng gây nên tình trạng đau dạ dày, ợ hơi, ợ chua

Vậy là Metaherb đã tổng hợp chi tiết đáp án cho câu trả lời: “Đau dạ dày nên ăn hoa quả gì?”. Sau khi nằm lòng những thông tin trên, người bệnh hãy thiết lập cho bản thân một chế độ ăn uống phù hợp, bảo vệ dạ dày khỏi những tổn thương, giải quyết những triệu chứng ợ chua, ợ hơi, đầy bụng, khó tiêu. Ngoài ra, người bệnh cũng nên kết hợp chế độ luyện tập tích cực, nâng cao sức khỏe, phòng chống cơn đau dạ dày tái phát. Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hỗ trợ
Bạn cần tư vấn?