Người bệnh đau dạ dày có nên ăn khoai lang không? Lợi hay hại?

Khoai lang có chứa nhiều tinh bột, chất xơ và vitamin tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, không phải đối tượng nào cũng phù hợp sử dụng loại thực phẩm này. Chắc hẳn rất nhiều người bệnh đang thắc mắc “đau dạ dày có nên ăn khoai lang không?”. Trong bài viết chuyên mục sẽ cung cấp thông tin chi tiết giải đáp chi tiết. Hãy cùng theo dõi!

Đau dạ dày có nên ăn khoai lang không?

Khoai lang là thực phẩm rất quen thuộc đối với con người. Chúng được chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon bổ dưỡng được rất nhiều người yêu thích. Theo Đông y, khoai lang là thực phẩm có tính bình và vị ngọt, khi đi vào cơ thể sẽ có tác dụng tiêu viêm, lợi mật, bồi bổ cơ thể,…

Nghiên cứu y học hiện đại cũng đã chỉ ra, thành phần chính của khoai lang chiếm đến 70% là tinh bột, ngoài ra trong khoai lang còn chứa nhiều thành phần dưỡng chất thiết yếu khác như chất xơ, canxi, protein, vitamin, β-caroten, potassium,…Những thành phần hoạt chất trong khoai lang còn có tác động rất tích cực đến hệ tiêu hóa, đặc biệt là những người bị đau dạ dày với các công dụng sau đây:

  • Tinh bột trong khoai khi đi vào dạ dày sẽ tạo nên lớp màng nhầy bao bọc trên lớp niêm mạc để bảo vệ chúng khỏi sự tấn công của dịch vị acid tiêu hóa.
  • Với hàm lượng chất xơ dồi dào, khoai lang còn có khả năng trung hòa dịch vị acid dạ dày, từ đó giúp duy trì nồng độ pH tại cơ quan này ở mức độ ổn định.
  • Hàm lượng β-caroten trong khoai lang hoạt động như một chất chống oxy hóa giúp đẩy lùi phản ứng viêm, giảm đau và bảo vệ dạ dày khỏi các gốc tự do gây hại.
  • Thành phần vitamin đa dạng trong loại thực phẩm này còn có khả năng bảo vệ và làm lành các tế bào bị tổn thương, ngăn ngừa tình trạng viêm loét chuyển biến nặng hơn và phục hồi chức năng của cơ quan này. Đồng thời, vitamin B6 trong khoai còn có khả năng hỗ trợ tiêu hóa thức ăn rất tốt.
  • Hàm lượng magie trong khoai lang còn có khả năng chống căng thẳng thần kinh rất tốt, nếu bạn sử dụng nhiều sẽ ngăn chặn được các cơn đau dạ dày do stress kéo dài gây ra.
Đau dạ dày có nên ăn khoai lang không?
Đau dạ dày có nên ăn khoai lang không?

Chuyên gia dinh dưỡng còn cho biết, đây là thực phẩm có tác dụng rất tốt đối với hệ tim mạch, giúp nhuận tràng, ổn định huyết áp và ngăn ngừa sự phát triển của các khối u ác tính gây ra bệnh ung thư.

Với những lý do trên thì ta thấy được, người đau dạ dày nên bổ sung khoai lang vào thực đơn ăn uống hàng ngày để hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh và bồi bổ cơ thể. Ngoài ra, nếu bạn duy trì thói quen ăn 100 gram mỗi ngày còn có tác động rất tích cực đến hệ tiêu hóa, giúp quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra tốt hơn bằng cách tăng nhu động ruột, phòng chống nguy cơ táo bón và rối loạn tiêu hóa.

2 cách chế biến khoai lang tốt cho dạ dày

Khoai lang là thực phẩm có tác dụng rất tốt đối với hệ tiêu hóa và có khả năng cải thiện tình trạng đau dạ dày khá tốt. Vì vậy, mỗi khi cơn đau dạ dày tái phát người bệnh có thể sử dụng thực phẩm này chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon để dùng như khoai lang luộc, chè khoai lang, canh khoai lang,…

1/ Khoai lang luộc, hấp

Đây là cách chế biến khoai lang đơn giản và được áp dụng phổ biến nhất. Người bệnh chỉ cần duy trì thói quen ăn khoảng 100 gram khoai lang luộc hoặc hấp mỗi ngày sẽ có tác dụng hỗ trợ cải thiện tình trạng đau dạ dày và tăng cường chức năng của cơ quan tiêu hóa. Dưới đây là cách chế biến khoai lang luộc và hấp bạn có thể tham khảo:

Chuẩn bị: 1 – 2 củ khoai lang

Thực hiện:

  • Khoai lang hấp: Khoai lang đem đi rửa sạch với nước, dùng dao gọt bỏ phần vỏ bên ngoài rồi cắt thành khúc ngắn. Cho khoai lang bào nồi hấp cách thủy cho đến khi chín.
  • Khoai lang luộc: Rửa sạch khoai lang cho vào nồi cùng với lượng nước vừa phải luộc cho đến khi chín. Khi luộc khoai lang bạn cần phải giữ nguyên phần vỏ để tránh làm mất đi dưỡng chất và vị ngọt tự nhiên của khoai.
Khoai lang là lựa chọn tốt cho người bệnh
Khoai lang là lựa chọn tốt cho người bệnh

2/ Canh khoai lang nấu sườn

Canh khoai lang nấu sườn sẽ giúp bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể và tăng tính ngon miệng cho bữa ăn. Dưới đây là cách chế biến món canh khoai lang nấu sườn bạn có thể tham khảo:

Chuẩn bị: 100 gram khoai lang, 500 gram sườn non, gia vị vừa đủ

Thực hiện:

  • Khoai lang đem đi rửa sạch qua nhiều lần nước để loại bỏ hết bụi bẩn và đất cát bám quanh. Vớt khoai lang ra để cho ráo nước, dùng dao gọt bỏ phần vỏ rồi thái miếng vừa ăn.
  • Sườn non đem đi rửa sạch, chặt miếng vừa ăn rồi cho vào bát ướp với một ít gia vị trong khoảng 15 phút cho thấm.
  • Tỏi lột bỏ vỏ bên ngoài, rửa sạch rồi bằm nhuyễn. Cho tỏi băm và một ít dầu vào nồi phi thơm, sau đó cho sườn vào đảo đều đến khi săn lại thì đổ nước vào.
  • Đun nước cho đến khi sôi lên thì vớt bớt phần bọt trên mặt, sau đó cho khoai lang vào và vặn nhỏ lửa lại.
  • Nấu cho đến khi khoai lang chín mềm thì nêm nếm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp. Bạn có thể cho vào canh một ít hành lá để làm tăng hương vị cho món ăn.

Cũng như những thực phẩm khác, chuyên gia tiêu hóa khuyến cáo, người bệnh nên sử dụng khoai đúng định lượng, và kết hợp với những thực phẩm phù hợp. Từ đó, tránh nguy cơ phản tác dụng.

Lưu ý khi người bệnh đau dạ dày sử dụng khoai lang

Khoai lang là thực phẩm có tác động rất tích cực đến hệ tiêu hóa và có khả năng giảm đau dạ dày hiệu quả. Tuy nhiên, người bệnh cần phải ăn khoai lang đúng cách và đúng liều lượng mới có thể mang lại hiệu quả tích cực.

Không nên ăn khoai lang khi đang đói bụng
Không nên ăn khoai lang khi đang đói bụng
  • Buổi trưa là thời điểm thích hợp nhất để ăn khoai lang, đặc biệt là sau khi ăn trưa khoảng 1 tiếng.
  • Người bị đau dạ dày tuyệt đối không nên ăn khoai lang vào buổi tối. Đây là thời điểm cơ thể ít vận động nên dạ dày cũng hoạt động yếu hơn rất nhiều, nếu ăn khoai lang sẽ dẫn đến tình trạng khó tiêu, trào ngược, ợ chua và gây mất ngủ.
  • Cần nấu chín kỹ khoai lang trước khi dùng để tránh gây khó tiêu.
  • Người bị đau dạ dày cũng không nên ăn khoai lang khi bụng đang đói để tránh gây áp lực lên dạ dày và khiến cho các tổn thương ở lớp niêm mạc trở nên tồi tệ hơn.
  • Người bệnh nên sử dụng kết hợp khoai lang với nhiều loại rau xanh, hoa quả tươi và thực phẩm giàu protein khác.
  • Tốt nhất hãy ăn từ 100 – 200 gram/ngày và duy trì 3 – 4 lần/tuần. Bạn có thể đa dạng cách chế biến món ăn từ khoai lang để chống ngấy. Tuyệt đối không nên ăn khoai lang quá 300 gram/ngày để tránh gây đầy hơi, ợ chua và ảnh hưởng xấu đến chức năng của dạ dày.
  • Không ăn khoai lang bị hà và khoai lang có xuất hiện đốm đen để tránh gây hại cho chức năng gan.
  • Khoai lang có kiêng kỵ với quả hồng, vì vậy người bệnh không sử dụng kết hợp hai loại thực phẩm này với nhau để tránh gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Khoai lang là thực phẩm được chuyên gia khuyên dùng cho người bị đau dạ dày giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng bệnh. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên hình thành cho bản thân chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học để phòng ngừa cơn đau dạ dày tái phát nhiều lần gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Nếu còn bất cứ băn khoăn gì về câu hỏi “Đau dạ dày có nên ăn khoai lang không?”, người bệnh hãy để lại bình luận bên dưới, chuyên gia Metaherb sẽ giải đáp nhanh chóng.

Có thể bạn quan tâm

Hoàng Vân
Chuyên khoa

Dạ dày, Tiểu đường, Gout, Sinh lý

Nơi công tác

Phòng tư vấn và chăm sóc bệnh nhân Metaherb

Nếu có một trong các biểu hiện sau cần tư vấn tôi sẽ hỗ trợ miễn phí

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Hỗ trợ
Bạn cần tư vấn?